Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Tại sao chỉ có 21 triệu bitcoins tất cả?

Cũng như vàng có giới hạn thì Bitcoin cũng có giới hạn. Chính cái giới hạn này tạo ra một sự khan hiếm, tạo ra một giá trị cho Bitcoin, bởi vì thường thì cái gì hiếm đều quý. Chính vì bitcoin có giới hạn nên điều này tạo ra một hiệu ứng ít thấy, đó là giảm phát (deflation) (thay vì lạm phát (inflation): Một sự lạm dụng phát hành tiền tệ). Một trong những lý luận thường được đưa ra để bác bỏ bitcoin là: Nếu có giảm phát, dẫn đến đồng tiền bitcoin càng ngày càng TĂNG giá, thì người ta sẽ cứ tích trữ bitcoin, dẫn tới kinh tế bị trì trệ không phát triển vì không ai còn mua gì nữa. Tôi có thể trả lời lý luận này theo 2 cách khác nhau.
1. Laptop càng ngày càng nhanh hơn, rẻ hơn. Nếu theo lập luận này thì sẽ không còn ai mua laptop nữa vì cùng với một số tiền đó mỗi năm người ta sẽ mua được một cái máy nhanh hơn, xịn hơn. Nhưng thực tế thì sao, thực tế thì khi nào CẦN là người ta sẽ mua, chứ không phải là vì tiền của người ta càng ngày càng có giá trị (vì mua được máy tốt hơn) (tăng giá) mà người ta sẽ không bao giờ mua. Bitcoin chính là liều thuốc giải cho căn bệnh thích tiêu thụ, hưởng thụ, ăn sài (consumerism) (với số tiền mình không có) có thể thấy đang lan tràn tới tuyệt vong trên thế giới ngày nay.
2. Để giải thích vì sao giảm phát không những không có hại cho kinh tế mà còn có lợi là đằng khác cần một bài viết riêng cho nó. Nhưng tạm thời thì những người nào biết tiếng Anh có thể đọc qua bài này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét